THÔNG TIN TUYỂN SINH 2015 >>>

Lớp học trung cap mam non 2015 Học văn bằng 2 mầm non, hệ trung cấp chính quy* Tuyển sinh văn bằng 2 mầm non

Hiện trạng HS lớp 6 không làm bài tập về nhà?

09:07
Theo phản ánh của nhiều giáo viên , lứa học trò tiểu học đầu tiên không cho điểm theo Thông tư 30 lên lớp 6 năm nay không có thói quen làm bài tập , học bài cũ , giáo viên phải mất nhiều thời kì để rèn giũa…

Liên tiếp bị điểm kém

Nguyễn Thu Hương , học trò lớp 6A3 một trường THCS ở quận Hoàn Kiếm ( Hà Nội ) chia sẻ: “Một tháng nay con liên tiếp bị nhiều điểm 1 và 3”. Lý do là năm trước học rất nhàn còn bây chừ phải làm bài kiểm tra thường xuyên. Ngoài học ở trường , về nhà em cũng phải học mà vẫn thấy khó , đặc biệt là môn Toán. Em Hương san sớt , có hôm kiểm tra 15 phút , cả lớp 28 bạn toàn điểm 0 , có mỗi một bạn đạt điểm 3 là giỏi nhất. “Khi được 3 điểm , về nhà con bị bố đánh vì bảo học dốt” , Hương nói.

Bạn cùng lớp Hương là Trần Bảo Hân cũng cho biết thêm , mấy năm liền con học trò giỏi mà giờ cũng “ăn” nhiều điểm thấp lắm. “Đi học về , xem điểm mẹ nghĩ con học dốt nhất lớp mới vậy nhưng thật ra lên lớp 6 học khó hơn rất nhiều , con vẫn chưa quen làm bài kiểm tra , bài tập nhiều như vậy” , Hân nói. Chị Vũ Thị Thanh Xuân , có con học lớp 6 của một trường tại quận Thanh Xuân san sớt , mới vào học chưa đầy 2 tháng mà con liên tiếp bị nhiều điểm dưới 5.




Học trò lớp 6 Trường THCS Lê Lợi ( Hà Nội ) trong một giờ học. 

Chị Nguyễn Hà Thu , phụ huynh của một học trò lớp 6 kể: “Gần một tháng nay , sau giờ học ở trường , gia đình phải liên tiếp cho con đi học thêm Toán , tiếng nước ngoài vì con bị cô giáo phản ánh nhiều quá”. Theo phụ huynh này , khi không cho điểm , cha mẹ không biết con đang đứng chỗ nào trong lớp vì cô chỉ xếp loại đạt và không đạt mà cả lớp hiếm có bạn không đạt lắm. Con mình năm nào cũng “đạt” lại được xếp giỏi cuối năm. Không ngờ khi vượt cấp , bài kiểm tra các môn liên tiếp có 5 bài đạt điểm 3 , 4 mới thấy lo âu. Chị Thu chia sẻ: “Để vực lại tinh thần bạc nhược và khả năng học của con , bố mẹ phải thay nhau nghỉ việc để đón đưa học thêm , rèn giũa con làm bài tập về nhà”.

Cô Phan Hoài Thu , giáo viên dạy Toán Trường THCS Lê Lợi ( Hà Nội ) ý là , không riêng môn Toán mà với tất cả các môn học nếu giáo viên chỉ phê chung chung học trò đạt hay không đạt thì không phản ánh được khả năng của học trò. Hơn nữa , khi nhận xét , cót két trạng đa số giáo viên sẽ khen , khích lệ học trò. Ví như không cho điểm , bản thân học trò đã khuất sự phấn đấu.

Cô Thu ý là , bài kiểm tra môn Toán đầu năm của học trò lớp 6 ở trường , có lớp đạt 60-70% trên điểm 5 , có lớp không đạt tỷ lệ này. Số học trò đạt điểm 8-9 rất ít , điểm 10 đếm trên đầu ngón của bàn tay. Cô Thu chia sẻ: “Năm nay các cô nặng nhọc hơn vì phải dành khoảng thời gian hết học kỳ để rèn thói quen làm bài tập về nhà cho học sinh”.

Thiếu kỹ năng làm kiểm tra

Theo nhiều giáo viên dạy khối 6 năm nay , do 1 năm trước đó học theo phương pháp mới nên học trò quen nếp không làm bài tập về nhà. Trong khi đó việc học theo Thông tư 30 chất lượng ngăn lại trong một giới hạn nhất định vì lớp đông học trò thầy cô không đủ sức nhận xét , kèm cặp được. “Lớp tôi có 50 học trò , cô giáo phải làm đủ việc làm sao mà nhận xét kỹ cho từng em được” , cô Huyền giáo viên một trường tiểu học tại huyện Đông Anh , Hà Nội nói.

PGS Văn Như Cương , chú tâm Hội đồng Trường Lương Thế Vinh ý là , dù trường xét tuyển đầu vào nhưng cũng nhận thấy chất lượng học trò năm nay không bằng mọi năm nên ngay từ đầu niên học , trường tổ chức học ôn tập , rèn học trò vào nếp mất hơn 1 tháng.

Theo ông Cương , Bộ GD&ĐT cũng cần xem lại hiệu quả của việc thực hành Thông tư 30. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội ý là , khi vượt cấp , tiêu chuẩn học khác nhau có xác xuất học trò chưa quen với phương pháp học và dạy mỗi môn học một thầy cô , một request mới. Hiệu trưởng các trường cần chỉ dẫn giáo viên ở lớp 6 năm nay có phương pháp cho học trò tiếp cận , làm quen với tiêu chuẩn mới , chưa nên vội vàng đánh giá chất lượng học sinh.

Ông Nguyễn Quốc Anh , Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cũng chia sẻ: “ở tiểu học , phần bài tập học trò được giải quyết ngay ở lớp. Việc chuyển cấp và môi trường học có sự khác biệt hoàn toàn không có một dấu hiệu gì báo trước khiến học trò chưa thể quen ngay”. Thầy cô giáo ở trường THCS phải chỉ dẫn , giúp đỡ các em thời kì đầu. Riêng về chất lượng , ông Quốc Anh cũng ý là , phụ huynh , thầy cô cần có quan điểm đánh giá học trò bây chừ không chỉ có tri thức Văn , Toán mà còn có các kỹ năng , phẩm chất khác.


thảo luận với PV tiền phong , Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển lại cho rằng: “Nói chất lượng học trò lớp 6 năm nay kém các năm trước là không đúng”. Ông Hiển tự tin tuyên bố tri thức của lứa học trò lớp 5 lên lớp 6 năm nay không yếu hơn mà có xác xuất là chưa có kỹ năng làm bài kiểm tra!

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website
Copyright © 2015. Tuyển Sinh Trung Cấp - Trung cấp chính quy 2015 - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Tuyensinh
Proudly powered by Blogger